Mar 20, 2012

Excuse Slip

Kaligtasan ng 
                   magwawalwal?
Bahagi na nga ito ng
                                dedikasyon na grabe-grabe
tanging mga tala lamang ang naawa
Salamat at hindi ako nag-iisa

Palihog isulti sa ako
Hindi ko pala siya kakilala
Ipaglaban ang 
                     sakripisyu dili aram kun sadin hugutun
Tangan niya raw ang pag-asa
Sa mga taong ni sa imahinasyon
Hindi ko man lamang nakapanayam


Pasensiya sa inyo at hindi ko nakayanan
Sa kaligayahan ikaw din ay kasali
Pasensiya na rin po
                           hindi niya alam ang ginagawa
Sapagkat 
matagal na binuo ngunit binawi lamang
                                                      ang siyang pundasyon 
                                                      at hindi sa silakbo ng damdamin

Palihog isulti sa ako
O nasa tao lang talaga?
dili tanan kaya himuun
ang siyang pundasyon naman
buhay na buhay!

Ngunit ngayon marami na nagsasabi
Mag-ingat sa mga taong minsan     nakasalamuha
                                                          Akala ko imahinasyon
Hindi ko man lamang nakapanayam

Nganong karon naman?
Hindi ko pala siya kakilala
Pahinga ka na.


Kasama sina:
Rico B. Martinez III, Micah Angeline A. de Jesus, Mikotoshi Rien M. Ferrer, Jorge M. Tapia, Yancee H. Olave, Hannah Grace M. Apondar, Beoseph B. Lastimosa, Neil Clark V. Abelido, Lorie Marie Santos, Elric Y. Evangelista, Kim Mae B. Catungal, Fana A. Yute, Madel Ilyn B. Manriza, Lausanne D.R. Barlaan, Suzette A. De Torres, Maria Lourdes A. Caeg, Franceska M. Geron

Walang komento: