May 13, 2004

Darcey Bussell [ballerina] was on her way this afternoon to Madame Tussaud's for another session with the sculptor whose job it is to recreate her in wax. She told me she had asked at the last session how long waxworks remain on display, and was told that it generally depends on how long the subject remains in the limelight. So presumably they've already moved John Major into storage. We had to laugh. Not only do you see yourself replaced by someone younger, better, more glamorous, but you are melted down, only to be recast in their image. That must be the ultimate indignity.

Deborah Bull
Diary entry
May 13, 1997

Peklat ng Plantsa

D: Ewan ko pa kung kelan ako babalik. Baka nga mauna pa sila. Iwan ko na muna ang Baguio sa inyo. Musta na kayo? Sina M-, at nasan na yung sa front desk?

L: Wala sya ngayon e, si N- asa front desk. Ayun, si M- nasa kusina. Matutuwa yung makausap ka. Pero di ko bibigay tong phone!

D: Galit na naman kayo? Palpak na naman ulam?

L: E, sya tong laging nagmamagaling e! Kaaway nya kaya kaming lahat dito, nakikealam kasi lagi. Kung ano gusto nya, yun ang ginagawa nya. Wala tuloy makasundo... Huy sayang tawag. Wag na kayang pag-usapan yun?

D: Yes boss! Ano kwento?

L: Lam mo nung anito kayo, nagkaron ako ng remembrance Ganito yun, katatapos ko lang maligo nun, tapos namamalantsa ako ng uniform. Biglang nahulog yung plantsa nadikit sa may legs ko kaya napaso ako. Ngayon may peklat nako, ang laki nga e! Kaya nun di ako makalakad na diretso.

D: Ha? Musta na yan? Sa binti ba?

L: K naman. Di na nga lang ako pwedeng mag-shorts ngayon, hiya na ko.

D: At bakit ikahihiya ang peklat? Marka nga yan na nagtatrabaho tayo, sumasabak sa araw-araw. Nabubuhay, hindi ba? Ang dapat mahiya, ang mga walang sugat.

L: Ganun pala yun. Sabi ko nga e, hehe. O, kelan ka na nga ba kayo balik?

D: A ewan. Basta pag balik ko, shorts ka ha?

L: Yoko nga, hiya ako e!

D: Ha, bakit?

L: Hiya ako e!

D: Bahala ka nga, ikumusta mo na lang ako sa kanila. Laluna kay M-, hehe.

L: Yoko nga!

Walang komento: