Dis 17, 2005

Bokabularyo

A: Tol, nagpipintura sa bahay, lalala lang trangkaso ko sigurado. Okey na din, mas mahirap lang kung doon pa ako magtagal sa L-.

B: Kala ko ba masaya ka sa L-?

A: Paano kung sobra?

B: Malay ko ba, ikaw 'tong inarte d'yan. Ano ba 'yan, ayaw mo na naman dahil comfort zone, walang challenge?

A: Kumain na lang kaya tayo ng lotus?

B: Whatever! Anuman!

A: Sabihin mo nga "chever".

B: Chever-chever! But chever is sooo last summer.

A: Anong last summer? Hindi nga rin lumaganap 'yan nun no. Ikaw lang yata ang nagpa-uso n'yan.

B: Which goes to show, never try to penetrate swardspeak when you're straight.

A: May kilala akong Pastor, paboritong gamitin "parfait" pag ibig sabihin n'ya e "perfect". Walang pumipik-ap. Ako, pag kausap n'ya, well, minsan. Out of courtesy? Basta, parfait.

B: Wag na. Malamig na. Mag-parfait ka mag-isa mo.

A: 'No ba? Me trangkaso nga di ba?

B: E di sori! Pero p're, inarte lang din 'yan, malamang.

A: Me point ka.

B: Lagi naman e. As usual. I'm such a deep well of insights! Minsan nga nakakasawa na. Mas maganda mababaw na lang kaligayahan ko. At least, laging masaya. Kaso hindi e. Malamang, 'kala mo di ko nakuha 'yung kumain na lang ng lotus no? Ang kailangan mo, sirena.

A: Haha. Oo nga. Ngunit kulang pa 'yun. Dapat me kaibigang papayagan akong makasampol sa boses nila, igagapos ako, di pakakawalan kahit magmakaawa. Well, you know the drill.

B: Bondage? Mag-isa ka.

A: Definitely. Alone.

B: Otherwise, walang challenge.

A: Tangna tol, minsan tuloy naniniwala na akong kaibigan kita e.

B: Kung ikaw ang masusunod, anong kulay?

A: Ano?

B: Sa bahay n'yo, di ba nagpipintura? Anong kulay?

A: Hayop naman kasi sa segue no? Teka teka. Dati may iniisip akong stage, yung backdrop na binigay ko dun, yun ang gusto ko sa kuwarto.

B: Hulaan ko, black?

A: Di no! You're so goth, you're dead. Two-tone tol, cream at burnt sienna.

B: Kulay tae! Shit, shit, shit na malagkit! Sige, ituloy mo, ako bahala sa Glade mo.

A: Gago, hindi kita papasukin dun no. Sa iyo na iyang halimuyak mo, gago ka. Ikukulong kita sa banyo, sasabitan ko ng albatross lahat ng yan sa sinturera mo. Ano nga bang tawag d'yan?

B: Ewan. Belt holes, belt slots, ewan, teka. Belt-

A: Sinturera na lang.

B: Ha? Hindi specific e. Gusto mo lang 'yung, ito, basta! Hindi ka specific.

A: Anong sinturera sa ingles? I mean this, the whole thing?

B: P're, balik ka na lang sa pinanggalingan mo, pede?

A: Hindi ko gusto. Asar ako. Hindi mo lang alam. Mag-isa s'ya nung hapon. Mag-isang-mag-isa kahit andami namin. O andami nila? Basta, basta! Kahit madami, ala s'yang kausap. Feeling ko, kahit me kausap s'ya, wala naman s'ya dun.

B: O sige, absent presence ang drama. Tapos?

A: Gusto kong maging kausap niya. Kaso, basang-basa na niya ako e. Simula pa noong una. Parang alam n'y na pag tinitingnan ko s'ya, dinodrowing ko sya sa bahay.

B: Oo nga. Kung nabasa ka na, huwag ka nang magsalita. Superfluous.

A: Wow. So 'yun ang ang dakilang advice? At 'yun na ang word for the day?

B: Superfluous.

A: Hindi ba pwedeng "lotus" na lang?

B: No way. Ano, ikaw na nga 'tong nagko-confide, sa'yo pa last word?

A: Bakit? Huy at ano ko, solo mic? Magsalita ka kaya, ano ba hang-up mo?

B: Wala, wala.

A: Tol, walang ganyanan. Tulak kita d'yan, gago ka! Spill the beans.

B: Yoko. Paki mo? Superfluous! Superfluous ang satsat. Action is the heroic principle.

A: Puta, ano tayo? Kabayo? So dapat tahimik din lang ako, ganun ba?

B: Your words not mine.

Walang komento: