Mar 23, 2020

Mga Aksidente

ni Russell Edson
aking salin


Natanggal ng barbero ang isang tenga. Nakahiga ang tenga na para bang bagong panganak sa sahig, sa isang pugad ng mga buhok.

Ay, sabi ng barbero, pero malamang naging mabuting tenga iyan, at sadyang natanggal nang halos walang imik.

Hindi rin, sabi ng kostumer, laging puno ng luga.

Sinubukan kong lagyan ng mitsa para matunaw ang luga, at nang sa gayo'y tahakin ang landas tungo sa musika. Ngunit nang sinindihan ko'y nagliyab ang buong ulo ko. Kumalat pa sa singit ko at kilikili, at sa isang malapit-lapit na gubat. Pakiramdam ko'y isa akong santo. May nag-akalang isa akong henyo.

Kampante na ako, sabi ng barbero, kaso, hindi pa rin kita mapauuwi nang iisa na lamang ang tenga. Kailangan ko ring tanggalin ang isa. Pero huwag kang mag-alala, lalabas itong aksidente.
Sang-ayon sa kahilingang maging patas. Ngunit siguraduhin mong aksidente, ayokong sinadya mo akong gupitin.

Baka gilitan na lang kita ng leeg.

Pero siguraduhin mong aksidente.

Walang komento: