Dis 19, 2005

Bakasyon?

A: Pano?

B: Eto p're, lilisanin ang daigdig ala Baudelaire.

A: Ako tsek ng papel, sulat istorya, basa, mawawala paminsan-minsan.

B: Magwawala? Exciting.

A: Hindi tol, mawawala lang. Magsasalin pa ako ng mga bagong kuwento, o di ba?

B: Nagsisimbang gabi ka?

A: Tanghali na ako ginigising ng ubo e. Bakit, dapat ba?

B: E, pano, hindi mo siya ipagdadasal?

A: Nagpapadasal ba s'ya? S'ya itong gusto kong dasalan.

B: Luhuran kamo.

A: Dasalan nga e, hihirit pa ng ganun. Walang bastusan.

B: Tse! Sana alam mo na kapag naglagay ka ng tao sa pedestal, hindi mo na siya pinapakilos.

A: A, s'yempre? Ako kaya nagsabi sa iyo n'yan.

B: So, pano na?

A: Heto, hanggang sa abot ng impluwensya ko sa mga diyoses at herodes ng mundo, hindi kita pababayaang lumipad sa iyong "kahit saan maliban dito," komprende?

B: Ganyan ka naman tol e, clingy.

A: Ikaw na nga lang itong kinakausap ko, iiwan mo pa 'ko. Inggit kaya sa iyo mga kapatid ko.

B: Akala mo lang 'yun. Nagpapasalamat sila sa akin pagkatalikod mo. Tutal nasa paksa na rin naman ng mga kapatid-

A: O ano?

B: Mga kapatid ko walang pake sa'yo, p're. 'La lang. Just want you to know.

A: Kelan lakad mo?

B: Pag-alis mo. Pagkaalis na pagkaalis mismo! Para masaya.

A: Tingnan natin kung sinong lalabas na makabuluhan ang holidays.

B: Bakit, magtsetsek din naman ako ng papel a. Hindi nga lang sa bahay. At mas socially relevant naman mga short story ko kesa sa iyo no. Mapa-Ingles, mapa-Filipino.

A: Tol, Imarket mo kaya. Tingnan natin kung uubra sa society ang relevance mo.

B: Bakit pa? E aalis nga ako dito. Ikaw lalake ha, huwag ka nang magkunwari pa. Alam ko gagawin mo sa papel. Hindi ka magkukwento, I'm sure.

A: Kailangan e. Minsan natatakot ako kapag gumigising ako tapos hindi ko naaalala ang mukha niya. Tapos wala akong retrato.

B: Kaya ako, laging may retrato.

A: Palamigan na lang ng Pasko o!

B: Chever-chever. Palamigin mo mukha mo.

A: Magsawa ka sa kasisimba mo!

B: Leche buena ka!

A: Medya leche lang naman. O siya, dismissed.

B: Pashneya ka na, pakyu ka pa. I outrank you.

A: When last we met, you were the master and I the apprentice. Now I am the master.

B: Kaya nga maghahanap na ako ng ibang mundo no. E dito? Bagay ka dito, p're.

A: That's the worst thing you ever said. Ever.

B: Ha? Palagay ko hindi. Saddest. Saddest lang siguro.

A: Mas kalungkot ang sasabihin ko, tol. Tingnan mo ha? Alam mo ba kung anong salita sa Ingles ang may pinakamaraming sinonim?

B: Lasing, a, drunk?

A: Hindi.

B: O sige, sirit.

A: Run.

Walang komento: